กฏการแลกเปลี่ยน (ข้ออ้างอย่าเยอะ)

 

  • SKILL ทักษะ
  • TIME เวลา
  • CASH เงิน
      ทำไมต้องให้ความสำคัญกับ 3 เรื่องนี้
      ผมเองเคยเป็นมาก่อน คือ 108 ข้ออ้าง เช่น ไม่มีเวลา ไม่มีความรู้ ไม่มีเงิน แต่ก่อนข้ออ้างสารพัด มันมีเหตุผลเยอะแยะมากมายที่จะสรรหามาอ้าง แต่ตอนนี้ข้ออ้างต่างๆ มันคลี่คลายหมดแล้ว เลยอยากจะเอามาแชร์ เผื่อจะเป็นประโยชน์ต่อทุกๆ คน 
ผมไม่มีเวลา ผมติดงาน ติดประชุม มีภาระทางครอบครัว บลาๆๆๆ
      หากถามคนส่วนใหญ่ ปัจจัยทั้ง 3 อย่างข้างต้น คือ เงิน เวลา ทักษะ คนเราต้องการอะไรมากที่สุด คนส่วนใหญ่จะตอบว่า Cash หรือ เงิน มาเป็นอันดับแรก ทุกคนต่างแสวงหาเงิน เป็นเป้าหมายแรก 
      จริงๆ แล้วธรรมชาติ มันก็ถูกวางเป็นแบบแผนเป็นขั้นเป็นตอนมาชัดเจนมาอยู่แล้วนะครับ คือมันเริ่มจาก ตอนที่เราเป็นเด็ก เรามี Time (เวลาเยอะ) มี Skill (ทักษะ) น้อย ส่วน Cash (เงิน) ต้องขอพ่อแม่ ก็คือไม่มีนั่นแหละ เราก็เลยต้องเอาเวลาที่เรามีอย่างมากมายตอนเด็ก ไปเรียนหนังสือ หรือศึกษาหาความรู้ ทั้งในโรงเรียน สถาบันต่างๆ  เพื่อเพิ่มพูนทักษะ เมื่อมีทักษะมากพอแล้ว เราก็เอาทักษะนั้น ไปทำงานเพื่อแลกเป็นเงิน กลับมา มันเป็นวัฏจักรของมันแบบนี้ ถูกต้องหรือเปล่าครับ
       มามองดูตัวเราในปัจจุบัน เราอยู่ตรงไหน เราต้องการอะไร ถามตัวเองก่อน ว่าตอนนี้เรามีอะไรมากที่สุด และอยากได้อะไรมากสุด ถ้าคนที่มีพร้อมทั้ง 3 อย่างก็ผ่านบทความนี้ไปก่อนครับ แต่สำหรับคนที่ยังขาด หรือต้องการเพิ่ม ถามตัวเองให้แน่ชัดก่อน ขาดอะไร แและต้องการอะไร ณ ตอนนี้
       Time + Skill = Cash มันเป็นกฏของการแลกเปลี่ยนอย่างหนึ่งครับ 
แลกเปลี่ยนอย่างไรล่ะ ก็ถ้าหากเราต้องการมีรายได้เพิ่มขึ้น ต้องการรายได้เสริม ต้องทำอย่างไร

ขอยกตัวอย่างนะครับ
มีคนอยู่ 3 ประเภท
      # คนแรก มีเงิน แต่ไม่มีเวลาและไม่มีทักษะ ในสิ่งที่อยากทำมากพอ แต่อยากให้เงินงอกเงยออกดอกออกผล ไม่อยากเก็บเงินไว้เฉยๆ หรือฝากธนาคารแลกกับดอกเบี้ยแสนจะถูก ต้องทำอย่างไร
      # คนที่ 2 มีเวลา แต่ไม่มีเงิน และขาดทักษะ ต้องการรายได้เพิ่ม ต้องการทักษะเพิ่ม ต้องทำอย่างไร
      # คนที่ 3 มีทักษะ อยากมีเวลามากกว่านี้และอยากมีเงินมากกว่านี้ ต้องทำอย่างไร

ทั้ง 3 คน จะแก้ปัญหาในสิ่งที่ตัวเองอยากได้อย่างไร

### คำแนะนำสำหรับคนแรก ###
    เขามีเงินอยู่แล้ว ก็เอาเงินไปจ้างคนที่มีทักษะคือคนที่ 3 ให้ทำงานแทนเรา เราก็จะมีเวลาเพิ่มขึ้นจากการที่ไม่ต้องทำงาน เมื่อมีเวลา มีเงิน ก็ไปพัฒนาทักษะที่ต้องการเพิ่มได้ นี่คือกฏการแลกเปลี่ยน

$$$ คำแนะนำสำหรับคนที่ 2 $$$
    มีเวลาเยอะ คนนี้ต้องเอาเวลาที่มีไปฝึกทักษะ ไปเรียนในด้านที่ต้องการ เมื่อมีความชำนาญ ก็เอาทักษะนั้น ไปแลกเงิน หรือทำงานแลกเงิน มองง่ายๆ เหมือนเด็กๆ นั่นแหละที่ต้องเรียนหนังสือจนจบ หรือจนมีทักษะด้านนั้นๆ แล้วก็เอาทักษะที่มีมาทำงานเพื่อแลกกับเงิน นี่ก็เป็นกฏการแลกเปลี่ยน

$$$ คำแนะนำสำหรับคนที่ 3 $$$
    เมื่อเขามีทักษะ มีความเชี่ยวชาญ ยิ่งมีชำนาญ เขาจะทำงานเสร็จได้รวดเร็ว เมื่อเขาทำงานเสร็จเร็ว เขาจะได้เวลาเหลือ ทำให้เขารับงานหรือรับจ้างได้มากขึ้น มันก็จะมีเงินและเวลาเพิ่มขึ้นอย่างที่เขาต้องการ 
    
    สรุปง่ายๆ คือ ทั้ง 3 สิ่งมันแลกเปลี่ยนกันได้ ด้วยกฏของการแลกเปลี่ยน
    เวลา + ทักษะ เปลี่ยนเป็น เงิน 
    ทักษะ + เงิน เปลี่่ยนเป็น เวลา
    เงิน + เวลา เปลี่ยนเป็น ทักษะ 
    คนเราไม่หนีจากกฏนี้นะครับ ลองพิจารณาดู

ดังนั้น ต้องทำความเข้าใจของกฏการแลกเปลี่ยน ทั้ง 3 นี้ ให้เข้าใจอย่างลึกซึ้งก่อน
    - บางคนบอกไม่มีเวลา ไม่มีทักษะในการเทรด คุณมีเงินหรือเปล่า ถ้ามีก็จ้างเขาเทรด 
    - บางคนบอกมีทักษะ ในการเทรด ปัจจุบันการหานายทุน เดี๋ยวนี้มีเยอะ ทักษะที่ว่ามี เจ๋งพอให้นักลงทุนไว้ใจ เอาเงินมาฝากเทรดหรือเปล่า
    - บางคนบอก พอมีทุนนิดหน่อย พอมีเวลาบ้าง แต่ขาดทักษะ อย่างนี้ต้องไปฝึกฝน เรียนรู้ศึกษาหาความรู้ในการเทรด หาอาจารย์ดีๆ มีความน่าเชื่อถือ ศึกษาและเรียนรู้จากเขา 
      เท่านี้เองครับ หากเข้าใจกฏทั้ง 3 เราจะไม่โทษสิ่งแวดล้อม จะทำอะไรก็จะมีความสุข 
      ลองพิจารณาดูนะครับ 
      
      

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *